Các Bộ Phận Của Giày Sneakers | 20+ Thuật Ngữ Sneakers Cho Người Mới | Dincox

Các Bộ Phận Của Giày Sneakers | 20+ Thuật Ngữ Sneakers Cho Người Mới | Dincox

Hầu hết chúng ta đều mang sneaker ít nhất một lần trong đời. Vậy, bạn có bao giờ tò mò về các bộ phận của giày sneakers chưa?

Cùng Dincox giải phẫu chi tiết giày sneakers để tìm hiểu những tác dụng của các bộ phận chiếc giày nhé!

Các Bộ Phận Của Giày Sneakers 

Hai bộ phận chính của giày sneakers

Về cơ bản, cần có hai bộ phận chính để cấu tạo nên một đôi giày là upper và sole.

Upper: Mũ giày

Upper là phần thân trên của giày, hay còn gọi là mũ giày. Nó là toàn bộ phần ôm lấy bàn chân của người mang.

Nó được làm từ da gia súc, vải dệt (cotton, linen, hoặc canvas). Mũ giày sneakers lại được chia làm 2 phần chính là vamp và quarter.

1. Vamp: Mũ giày trước

Vamp là thuật ngữ chỉ phần trước của mũ giày, bắt đầu từ mũi giày cho đến đầu lưỡi gà. Vamp lại được cấu thành từ các bộ phận nhỏ hơn, bao gồm:

- Toe box: Hộp ngón chân

- Eyestay: Phần lỗ thắt dây

- Eyelets: Lỗ xỏ dây giày

- Lace: Dây giày

- Aglet: Đầu mút dây giày.

- Deubré (Lace tags): Tag dây giày

- Tongue: Lưỡi gà

- Waist: Mang giày

- Colorway: Các chi tiết phối màu

- Toe Bumper: Miếng đáp mũi giày

2. Quarter

Quarter là phần sau của mũ giày, ôm lấy gót chân. Quarter của giày bao gồm:

- Collar: cổ giày

- Heel: Gót giày

- Heel counter: Vật liệu gia cố gót giày

- Heel label: Nhãn gót giày

Sole: Đế giày 

Đế giày là toàn bộ phần nằm dưới bàn chân của người mang. Đế giày làm bằng gì?

- Insole: Đế trong

- Midsole: Đế giữa 

- Outsole: Đế ngoài

- Foxing: Miếng đáp đế giày

Những Tác Dụng Của Các Bộ Phận Chiếc Giày

Về các bộ phận của một đôi giày thể thao, mỗi bộ phận đều có chức năng riêng biệt. 

Toe Bumper: Miếng Gia Cố Mũi Giày

Miếng gia cố mũi giày

Toe bumper là một mảnh vật liệu được dán bên ngoài mũi giày để bảo vệ mũi giày không bị biến dạng và mài mòn sau một thời gian sử dụng. Miếng gia cố mũi giày thường được làm từ cao su hoặc nhựa nhiệt dẻo.

Toe Box: Hộp Ngón Chân

Hộp ngón chân

Toe box hay còn gọi là hộp ngón chân, là nơi để các ngón chân của bạn. Hộp ngón chân có nhiều hình dạng khác nhau: tròn, vuông, nhọn.

Hộp ngón chân cũng có thể kín hoặc hở. Toe box có thể được làm từ da, lưới, hoặc vải dệt.

Eyestay: Phần Lỗ Thắt Dây

Dây giày sneakers

Eyestay nằm ở hai bên lưỡi gà, chứa các lỗ để luồn dây buộc qua. Eyestay được khâu vào upper (mũ giày). Nó có thể được làm bằng vải dệt, da, hoặc thậm chí là nhựa dẻo.

Eyelets: Lỗ Xỏ Dây Giày

Eyelets là hai hàng lỗ nhỏ nằm trải dài hai bên phần lưỡi gà. 

Lỗ xỏ dây giày được bọc bằng kim loại hoặc nhựa giúp cố định lỗ xỏ và ngăn không cho lỗ bị rách. Đôi khi, lỗ xỏ dây giày có thể được thiết kế nổi bật với chức năng trang trí.

Lace: Dây Giày

Dây giày được dùng để buộc giày sao cho vừa vặn với bàn chân. Dây giày có thể được làm từ da hoặc được dệt từ sợi Polyester, Cotton, Spun, PolyPropylene, hoặc Webbing, v.v. 

Aglet: Bọc Đầu Dây Giày

Aglets là bọc đầu dây giày, có tác dụng giúp bạn luồn dây giày qua lỗ một cách dễ dàng. Hầu hết các bọc đầu dây giày đều được làm bằng kim loại hoặc nhựa.

Deubré: Tag Dây Giày 

Deubré 

Deubré hay còn gọi là lace tag là mảnh vật liệu bằng kim loại hoặc nhựa đính kèm với dây giày. Chức năng chính của tag dây giày là cố định dây giày ở chính giữa. 

Bên cạnh đó, nó còn có chức năng trang trí. Ngày nay, nhiều người có xu hướng tạo ra những chiếc tag dây giày được cá nhân hóa bằng cách khắc tên hoặc biểu tượng của riêng bạn.

Tongue: Lưỡi Gà

Giải phẫu giày sneakers

Tongue trong tiếng Việt gọi là lưỡi gà, là miếng đệm giữa mu bàn chân và phần chứa dây giày để đảm bảo sự thoải mái và vừa vặn tối đa. Tùy vào loại giày, lưỡi gà có thể có đệm hoặc không có đệm. 

Waist: Mang Giày

Phần chất liệu ôm lấy vòm chân và mu bàn chân, nằm ở hai bên trái và phải của bàn chân.

Colorway: Các Chi Tiết Phối Màu

Colorway là thuật ngữ chỉ các chi tiết phối màu trên giày sneakers, bao gồm các màu sắc và hoa văn. Sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết này có thể làm cho đôi giày của bạn nổi bật hơn.

Collar: Cổ Giày

Cổ giày nằm phía trên gót chân và bao quanh mắt cá chân. Nó thường được làm bằng chất liệu mềm mại để tăng độ êm ái khi mang.

Sockliner: Lót Giày 

Lót giày nằm ở phía trên đế trong, là nơi tiếp xúc trực tiếp với lòng bàn chân của bạn. Nó có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, nhưng thường được làm từ xốp bọt biển và cao su. 

Lót giày có chức năng chính là giảm chấn và tăng độ êm cho bàn chân. Tùy vào chất liệu và công nghệ sản xuất, một số loại lót giày còn có chức năng thấm hút mồ hôi, khử mùi, hoặc định hình bàn chân bẹt.

Lining: Lớp Lót Nằm Bên Trong Giày

Lớp lót bên trong giày là một lớp vật liệu có tác dụng che đường may bên trong giày. Nó tiếp xúc trực tiếp với da chân của bạn. 

Lining thường được làm từ da của gia súc hoặc vải. Chất liệu để làm lining sẽ quyết định độ êm ái, độ thoáng khí, và khả năng hút mồ hôi của đôi giày. 

Heel: Gót Giày

Các bộ phận gót giày

Gót giày là phần nằm ở phía sau của mũ giày, có tác dụng bảo vệ gót chân. Gót giày được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như da hoặc vải dệt bọc bên ngoài heel counter.

Heel Counter: Miếng Gia Cố Gót Giày

Heel counter là một bộ phận không thể nhìn thấy, được đặt ở bên trong gót giày để định hình dáng giày và bảo vệ gót chân.

Miếng gia cố gót giày có thể được làm bằng cao su, nhựa nhiệt dẻo, tấm chemi hoặc da. Tùy thuộc vào loại giày mà nó có thể mỏng và mềm hoặc dày và cứng.

Heel Label: Nhãn Gót Giày

Heel label là miếng nhựa được dán hoặc khâu vào phía sau đế. trên đó khắc tên thương hiệu. Nhãn gót giày thể hiện tên và màu sắc của thương hiệu và đôi khi nó cũng có chức năng trang trí.

Insole: Đế Trong 

Cấu tạo đế giày sneakers

Insole là gì? Trong tiếng Viết, insole nằm ở phía trong của đế giày, ngay dưới bàn chân của bạn, bên dưới lót giày. Đế trong được dán hoặc khâu vào mũ giày, có tác dụng định hình form giày phía trong cho vừa vặn với cấu trúc bàn chân.

Tùy vào chất liệu, đế trong còn có tác dụng khử mùi khử độ ẩm. Người ta thường làm đế trong bằng da hoặc ván sợi. 

Shank: Sườn, Xương Sống Giày

Cùng với đế trong, shank có chức năng làm cứng đế giày, giúp cho đế không bị xoắn hoặc gập lại khi vận động. Shank được làm từ gỗ hoặc ván sợi để hỗ trợ vòm chân của bạn tốt hơn, hạn chế tình trạng mỏi lòng bàn chân. 

Midsole: Đế Giữa 

Đế giữa nằm ở giữa đế trong và đế ngoài. Nó có tác dụng tạo độ đàn hồi và hấp thụ chấn khi di chuyển. Đế giữa thường được làm từ EVA.

Outsole: Đế Ngoài 

Outsole là gì? Outsole hay còn gọi là đế ngoài là lớp vật liệu tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Nó có chức năng bám đường, chống trơn trượt, và bảo vệ bàn chân khỏi các vật sắc nhọn trên mặt đất.

Đế giày làm bằng gì? Đế ngoài của giày phải được làm từ nhiều loại vật liệu bền và không thấm nước, như cao su lưu hóa, da, nhựa dẻo, gỗ, hoặc PVC.

Foxing: Miếng Gia Cố Đế Giày

Gia cố đế giày

Foxing là một mảnh vật liệu được dán bên ngoài đế giày. Nó có thể được làm từ cao su hoặc nhựa nhiệt dẻo, có tác dụng hỗ trợ, gia cố cho đế và trang trí. 

Câu Hỏi Thường Gặp

Lace Lock là gì?

Lace Lock là một dạng nút để gút, mở dây giày, có thể tháo rời. Những đôi giày có lacelock nổi tiếng là Jordan 5 và Jordan 6, cũng như lacelock độc đáo của Yeezy 1.

Tag giày là gì?

Hầu hết những đôi giày mới xuất xưởng sẽ được gắn ít nhất một chiếc tag trên cổ giày. Trên tag sẽ thể hiện tên thương hiệu, xuất xứ, hoặc đặc tính, chẳng hạn như dòng nhữ "Đảm bảo không thấm nước" trên đôi boots Timberland 6 inch. 

Ban đầu, tag giày được làm từ giấy và bạn có thể vứt nó đi sau khi mua giày về. Nhưng có những thương hiệu nổi tiếng như Timberland, Clarks, hay Nike vô cùng "chịu chơi" khi làm tag giày bằng da thật hoặc các vật liệu đắt tiền khác.

Nó thường được làm từ cùng một chất liệu và màu sắc với mũ giày. Hầu hết tag giày được treo ở cổ giày.

Một số tag giày còn được thiết kế riêng với các phiên bản giới hạn. Khi đó, tag giày đã vượt qua chức năng ban đầu của nó và trở thành một món phụ kiện độc đáo để trang điểm cho các đôi sneakers.

Mudguard trong giày là gì?

Mudguard, còn được gọi là toe cap, là bộ phận cạnh gần toe box (hộp ngón chân). Mudguard có chức năng tăng độ cứng cho mũi giày.

Lời Kết 

Cấu tạo đôi giày có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy vào mục đích thiết kế của nhà sản xuất. 20+ thuật ngữ trên chỉ mới là phần giới thiệu về các bộ phận của giày sneakers cho những người nhập môn.

Để bước sâu hơn vào thế giới của các "sneakerheads", bạn cần tìm hiểu thêm về lịch sử và quy trình sản xuất giày sneakers. Việc thực hiện quy trình khác nhau và sử dụng chất liệu khác nhau sẽ tạo ra những đôi giày có chất lượng khác nhau. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức tốt hơn để chọn cho mình đôi giày ưng ý!

DinCox - Giày Chuẩn Âu - Giá Ưu Việt

Các mẫu giày sneaker mới nhất: https://www.dincox.com/collections/new-arrival

Hệ thống cửa hàng: https://www.dincox.com/pages/he-thong-cua-hang

Liên hệ: 096 198 88 40